TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHẤT LƯỢNG - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG - HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Vì sao Marketing vẫn thuộc nhóm dẫn đầu Top 10 ngành hot nhất hiện nay?
20/08/2019

Marketing luôn đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh và hội nhập toàn cầu, ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của một chiến lược Marketing toàn diện và hiệu quả. Chính vì vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Marketing có năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng cao với sự thay đổi của môi trường kinh doanh rất lớn.

Mặc dù lượng cầu tuyển dụng nhân sự ngành Marketing rất cao và không ngừng tăng mạnh nhưng lượng cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, dẫn tới doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự không được đào tạo bài bản về Marketing; nhiều sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành khác trong lĩnh vực kinh tế khi ra trường lại được bố trí vào các vị trí marketing khiến hiệu suất và hiệu quả công việc không cao. Có thể nói, thị trường lao động ngành marketing đang cần một lượng cung rất lớn, với những yêu cầu rõ ràng hơn chất lượng đầu ra và uy tín trong đào tạo. Nắm bắt được cơ hội này, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn ngành marketing là niềm đam mê và mục tiêu phát triển sự nghiệp của mình.

Marketing đang ngày càng khẳng định được vị thế vô cùng quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp nên chính sách về lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc và cơ hội thăng tiến dành cho đội ngũ nhân sự lĩnh vực này thường cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của nhiều ngành nghề khác. Ấy vậy mà có nhiều người vẫn chưa hiểu chính xác Marketing là gì, họ thường lầm tưởng Marketing đơn giản chỉ là đi phát tờ rơi, chạy quảng cáo trên các trang mạng, làm quảng cáo TVC v.v. Thực sự thì Marketing quan trọng và thú vị hơn vậy rất nhiều. Nhiệm vụ chủ yếu của một nhân viên marketing tập trung theo dõi sự thay đổi hành vi của khách hàng, phân tích thị trường, xác định các cơ hội và mối đe dọa mới đối với doanh nghiệp, xây dựng chiến lược phát triển cho doanh nghiệp, đề xuất các ý tưởng mới, phân tích các chiến dịch truyền thông, các chiến dịch PR và tổ chức các sự kiện v.v theo hướng xây dựng thương hiệu bền vững cho doanh nghiệp, chứ không phải bán hàng. Các vị trí mà sinh viên chuyên ngành Marketing có thể bắt đầu ngay khi ra trường là chuyên viên Marketing; chuyên viên phát triển thị trường, phát triển sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng; chuyên viên quản trị Marketing kỹ thuật số và mạng xã hội; chuyên viên tổ chức và quản lý sự kiện; chuyên viên phát triển và thực hiện các chương trình truyền thông v.v. Trong trường hợp các bạn sở hữu những ý tưởng tuyệt vời, cùng tư duy chiến lược, kỹ năng lãnh đạo thì việc đảm nhận các chức vụ cao hơn như trưởng phòng Marketing, giám đốc Marketing, giám đốc chiến lược, giám đốc kinh doanh… là hoàn toàn có thể.

Vậy những tố chất cơ bản cần có của một chuyên viên marketing là gì? Đặc thù của nghề marketing đòi hỏi sự năng động, linh hoạt, bầu nhiệt huyết với nghề, khả năng thích ứng với các thay đổi của môi trường kinh doanh và tư duy chiến lược nhạy bén. Đó mới chỉ là một phần yêu cầu của nghề này, nếu muốn trở thành nhân viên marketing giỏi, bạn nhất định phải có đầy đủ những tố chất này. Tuy nhiên, các bạn không phải lo vì đã có nhà trường, thầy cô, những người luôn truyền cảm hứng, quá trình đào tạo, thực tiễn công việc, theo thời gian, cộng với niềm đam mê và nỗ lực học hỏi không ngừng của bản thân sẽ giúp các bạn nhanh chóng chạm đến ước mơ.

Trung Tâm Dự Báo Nhu Cầu Nhân Lực và Thông Tin Thị Trường Lao Động TP. HCM khảo sát trực tuyến tại Việt Nam (2018) công bố: “Ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất hiện nay”. Theo chia sẻ từ nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, các bạn trẻ được đào tạo bài bản ngành học này, được trang bị các kỹ năng thích hợp và có một niềm đam mê với nghề sẽ là những ứng viên sáng giá nhất trên thị trường lao động hiện nay và trong tương lai./.

Giảng viên: Trần Phi Hoàng, Tổ Bộ Môn Marketing

Đơn vị liên kết