Page 184 - CTDT QTKD 2022
P. 184
[1] Vũ Quang Mạnh, Hoàng Duy Chúc. Môi trường và con người sinh thái học nhân văn. Đại học
Sư phạm, 2011 [628 VU-M]
[2] Nguyễn Xuân Cự, Nguyễn Thị Phương Loan. Giáo trình môi trường và con người: Giáo dục,
2016 [628 NGU-C]
[3] Richard B. Primack. Cơ sở sinh học bảo tồn. NXB Khoa học và Kỹ thuật. 1999.
5. Thông tin về học phần
a. Mục tiêu học phần
Trang bị cho sinh viên các kiến thức về khái niệm, kiến thức cơ bản về môi trường; vai trò của
môi trường tự nhiên, hậu quả và việc xử lý hậu quả của việc làm môi trường bị ô nhiễm;
Kiến thức và khả năng áp dụng về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước, giảm phát thải CO2, bảo
tồn thiên nhiên và vai trò cây xanh, phân loại rác tại nguồn tại nơi học tập, môi trường sống và làm
việc.
b. Mô tả vắn tắt học phần
Môn học gồm 6 chương, bắt đầu từ chương 1 là giới thiệu các khái niệm, vai trò và các yếu tố cơ
bản trong môi trường, đến các thành phần môi trường đất, nước, không khí, các vấn đề môi trường
toàn cầu hiên đại, các hoạt động của con người và ảnh hưởng của nó đến môi trường.
Các chương tiếp theo sẽ kết hợp giữa dạy lý thuyết và thực hành trên lớp các nội dung như: Bảo
vệ nguồn nước và nước sạch; chất lượng không khí và sức khỏe; Chất thải rắn và kinh tế tuần
hoàn; Năng lượng sạch; Bảo vệ cây xanh và động vật hoang dã.
Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện thói quen tự mình đào sâu nghiên cứu và làm việc tập thể
theo những đề tài mở (vẫn thuộc về chủ đề lớn của mỗi chương vừa học) nhằm rèn luyện cho các
em khả năng phối hợp tốt trong hoạt động nhóm, lối tư duy tổng hợp cũng như kỹ năng thuyết
trình hiệu quả.
c. Học phần học trước (A), tiên quyết (B), song hành (C)
Không.
d. Yêu cầu về các cam kết tham gia khoá học (Điều 5, Quyết định số 1382/QĐ-ĐHCN ngày 27
tháng 6 năm 2016).
Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ học tập (đọc trước tài liệu trước khi lên lớp, làm bài tập, thuyết
trình, …). Sinh viên cần đọc các tài liệu được yêu cầu và hoàn thành bài tập hàng tuần trước khi
giảng viên tiến hành hướng dẫn giải bài tập. Nếu sinh viên gặp khó khăn với bất kỳ nội dung nào,
hãy thảo luận với bạn bè và giảng viên giảng dạy trực tiếp qua EMS. Sinh viên cần đảm bảo đã
hiểu đầy đủ từng nội dung trước khi sinh viên bắt đầu nghiên cứu nội dung tiếp theo. Giảng viên
khuyến khích sinh viên tương tác trong các giờ học bằng cách đặt câu hỏi, cung cấp câu trả lời và
tham gia thảo luận trong lớp.
-182-