Page 50 - CTDT MAR 2022
P. 50
- Một là, trang bị cho sinh viên những tri thức cơ bản, cốt lõi của kinh tế chính trị Mác - Lênin
trong bối cảnh phát triển kinh tế của đất nước và thế giới ngày nay. Đảm bảo tính cơ bản, hệ thống,
khoa học, cập nhật tri thức mới, gắn với thực tiễn, tính sáng tạo, kỹ năng, tư duy, phẩm chất người
học, tính liên thông, khắc phục trùng lắp, tăng cường tích hợp và giảm tải, lược bớt những nội
dung không còn phù hợp hặc những nội dung mang tính kinh viện.
- Hai là, trên cơ sở đó hình thành tư duy, kỹ năng phân tích, đánh giá và nhận diện bản chất
của các quan hệ lợi ích kinh tế trong phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giúp sinh viên xây
dựng trách nhiệm xã hội phù hợp trong vị trí việc làm và cuộc sống sau khi ra trường.
- Ba là, góp phần xây dựng lập trường, ý thức hệ tư tưởng Mác - Lênin đối với sinh viên.
b. Mô tả vắn tắt học phần
Nội dung chương trình gồm 6 chương: Trong đó, chương 1 bàn về đối tượng, phương pháp
nghiên cứu và chức năng của Kinh tế chính trị Mác - Lênin. Từ chương 2 đến chương 6 trình bày
nội dung cốt lõi của kinh tế chính trị Mác - Lênin theo mục tiêu môn học. Cụ thể các vấn đề như:
Hàng hóa, thị trường và vai trò của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường; Giá trị thặng dư và
quan hệ lợi ích trong nền kinh tế thị trường; Cạnh tranh và độc quyền trong nền kinh tế thị trường;
Kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam; Cách mạng công nghiệp và hội nhập kinh tế
quốc tế trong quá trình phát triển của Việt Nam.
c. Học phần trước (A), tiên quyết (B), song hành (C)
Sinh viên phải học xong (hoặc học song hành) học phần Triết học Mác - Lênin
(2112012).
d. Yêu cầu khác
Mục đích của bài giảng là hướng dẫn các nội dung chính trước khi sinh viên thực hiện các nhiệm
vụ học tập (đọc tài liệu trước khi lên lớp, làm bài tập, thuyết trình…).
Sinh viên cần đọc các tài liệu được yêu cầu và hoàn thành bài tập hàng tuần trước khi giảng viên
tiến hành hướng dẫn trên lớp. Nếu sinh viên gặp khó khăn với bất kỳ nội dung nào, hãy thảo luận
với bạn bè và giảng viên giảng dạy trực tiếp.
Sinh viên cần đảm bảo đã hiểu đầy đủ từng nội dung trước khi sinh viên bắt đầu nghiên cứu
nội dung tiếp theo. Giảng viên luôn khuyến khích sinh viên tương tác trong các giờ học bằng cách
đặt câu hỏi, cung cấp câu trả lời và tham gia thảo luận trong lớp.
6. Chuẩn đầu ra của học phần
Khi hoàn thành học phần, người học có khả năng:
48